กลับไปยังรายบอร์ด โพสต์ใหม่

เขียนคอนเทนต์ติดอันดับเว็บไซต์ วางแผนด้วยการใช้ Keyword Planner



สร้างคอนเทนต์หรือบทความให้ประสบความสำเร็จในยุคดิจิตอล ไม่ได้มีเพียงแค่การทำคอนเทนต์ให้มีประโยชน์แก่ผู้อ่านอย่างเดียวเท่านั้น แต่การเลือก คำที่ใช่ (Keyword) เอาไว้บนคอนเทนต์ หรือว่าบทความ ก็เป็นส่วนที่สำคัญในการสร้างคอนเทนต์ หรือการทำ SEO (Search Engine Optimization) ให้กับเว็บไซต์ของเรา ซึ่งปัจจุบันก็มีเครื่องมือที่จะทำให้นักการตลาด หรือนักสร้างคอนเทนต์ สามารถค้นหาคำที่ใช่ และสามารถที่จะทำให้รู้ว่า ควรจะใช้คำไหน รูปแบบไหนดี ที่จะนำมาวางไว้บนเนื้อหาของเรา เพื่อที่จะทำให้คอนเทนต์ของเรานั้น ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เพิ่มอันดับ SEO (Search Engine Optimization) ได้ดีขึ้น

วันนี้ IDMCouncil จะพาทุกๆคนไปรู้จักกับเครื่องมือสำคัญบน Google Ads ที่จะทำให้นักสร้างคอนเทนต์ เจอคำที่ใช่ ด้วยการใช้ Keyword Planner คืออะไร? พบคำตอบได้จากบทความนี้กันเลย

Google Keyword Planner หรือ Keyword Planner
คือ เครื่องมือที่ใช้สำหรับตรวจสอบคำค้นหาบน Google Search Engine ที่มีให้ใช้บริการฟรีบน Google Ads โดยจะเหมาะสำหรับนักการตลาดดิจิตอล ที่ต้องการสร้างคอนเทนต์ หรือบทความ ให้ติดอันดับการทำ SEO (Search Engine Optimization) และต้องการทำโฆษณา SEM (Search Engine Marketing) บน Google Ads ซึ่งจะสามารถตรวจสอบได้ว่า ในแต่ละเดือนการค้นหาของคำนั้นๆมีปริมาณเท่าไหร่ อยู่ในกระแสคำค้นหาในปัจจุบันหรือไม่ มีคู่แข่งมาก หรือน้อยแค่ไหน ที่ใช้คำนั้นอยู่ ซึ่งหากต้องการสร้างคอนเทนต์ติดอันดับ และต้องการเพิ่ม Traffic ให้แก่เว็บไซต์ การใช้เครื่องมือ Keyword Planner จะช่วยให้เข้าใจถึงสิ่งที่ผู้บริโภคและคนทั่วไปกำลังต้องการ รวมไปถึงเทรนด์ต่าง ๆ ที่กำลังอยู่ในกระแสช่วงนั้นอีกด้วย

เริ่มต้นใช้งาน Google Keyword Planner
สำหรับการเริ่มใช้งานนั้น จะต้องเข้าใช้ผ่าน Google Ads สามารถเข้าใช้งานได้โดยจำเป็นจะต้องมี Google Account กันเสียก่อน ซึ่งสามารถเข้าใช้ด้วยบัญชีส่วนตัว หรือบัญชีสำหรับธุรกิจก็ได้

วิธีใช้งาน Google Keyword Planner
หลังจากที่มี Google Account กันแล้ว การเข้าใช้งาน Keyword Planner ในครั้งแรก สามารถเข้าได้ที่ Tools & Settings ที่อยู่ในแถบด้านบนของ Google Ads โดยจะแสดงเครื่องมือที่มีทั้งหมด และการตั้งค่าบัญชี และเลือกที่ Keyword Planner ที่อยู่ในช่องแรก (PLANNING)



เมื่อเข้ามาแล้ว Google Ads จะมีการแบ่งวิธีหา Keyword อยู่ 2 รูปแบบ

– Discover New Keywords
คือรูปแบบการหา Keyword ใหม่ๆ ที่ผู้คนน่าจะสนใจตามแต่ละสินค้าและบริการนั้นๆ หรือตรวจสอบคำที่เราคิดว่าน่าจะกำลังเข้ากับกระแสในปัจจุบัน ซึ่งระบบจะแสดงข้อมูลจากคำที่เราต้องการได้มากที่สุด 10 คำ เพื่อใช้ในการเปรียบเทียบแต่ละคำที่เราต้องการ และตัวระบบเองสามารถที่จะวิเคราะห์คำค้นหา หรือคีย์เวิร์ดที่คิดว่าน่าจะเหมาะกับรูปแบบคำค้นหาที่เราต้องการให้ โดยเราสามารถ Download Keyword Ideas ออกมาเป็นไฟล์ได้เพื่อให้เราวางแผนคำที่เราต้องการใช้ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

– Search Volume and Forecasts
คือเครื่องมือ ที่สามารถดูข้อมูล Search Volume หรือปริมาณการค้นหาต่อเดือนของในแต่ละคีย์เวิร์ด และตัวชี้วัดอื่นๆได้ เช่น อัตราการแข่งขัน ราคาคลิกสูงสุด ต่ำสุด และแผนภาพรวมคร่าวๆว่าหากเราใช้คีย์เวิร์ดชุดนี้ ควรคำนวนการใช้ค่าโฆษณาต่อเดือนเท่าไหร่ และผลลัพธ์จากการคลิกจะได้กลับมาเท่าไหร่ ซึ่งมีประโยชน์สำหรับคนที่มีลิสต์คีย์เวิร์ด หรือชุดคำค้นหาอยู่แล้ว ทำให้สามารถวางแผนได้ว่าควรใช้งบค่าคลิกต่อเดือน เท่าไหร่ดี



อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่ : https://idmcouncil.com/keyword-planner-digital-marketing/
กลับไปยังรายบอร์ด